Sunday 17 February 2013

વચનામૃત ગઢડા પ્રથમ નું 40 : સવિકલ્પ- નિર્વિકલ્પ સમાધિનું

વચનામૃત ગઢડા પ્રથમ નું 40 : સવિકલ્પ-
નિર્વિકલ્પ સમાધિનું
સંવત 1876ના મહા સુદિ 4 ચોથને દિવસ
પ્રાતઃકાળે શ્રીજીમહારાજ શ્રીગઢડા મધ્યે
દાદાખાચરના દરબારમાં શ્રીવાસુદેવ
નારાયણના મંદિરની આગળ
લીંબડાના વૃક્ષની હેઠે ઢોલિયા ઉપર વિરાજમાન
હતા ને ધોળો ખેસ પહેર્યો હતો ને ધોળી ચાદર
ઓઢી હતી ને માથે ધોળી પાઘ બાંધી હતી ને
પાઘને વિષે
પીળાં પુષ્પનો તોરો લટકતો હતો ને કંઠને વિષે
પીળાં પુષ્પનો હાર પહેર્યો હતો ને
પોતાના મુખારવિંદની આગળ સર્વ
મુનિ તથા દેશદેશના હરિભક્તની સભા ભરાઈને
બેઠી હતી.
પછી શ્રીજીમહારાજને મુક્તાનંદ સ્વામીએ
પ્રશ્ન પૂછ્યો જે, “હે મહારાજ! સવિકલ્પ
સમાધિ તે કેને કહીએ ને નિર્વિકલ્પ સમાધિ તે
કેને કહીએ ?”
ત્યારે શ્રીજીમહારાજ બોલ્યા જે, “જેને
ભગવાનના સ્વરૂપમાં સ્થિતિ થઈ હોય તેને
અશુભ વાસના તો ન હોય ને શુભ
વાસના રહી હોય જે, ‘હું નારદ, સનકાદિક ને
શુકજી તે જેવો થાઉં
અથવા નરનારાયણના આશ્રમમાં જઈને તે
આશ્રમના મુનિ ભેળો રહીને તપ કરું
અથવા શ્વેતદ્વીપમાં જઈને તપ કરીને
શ્વેતમુક્ત જેવો થાઉં,’ એવી રીતનો જેને
વિકલ્પ રહેતો હોય તેને સવિકલ્પ
સમાધિવાળો કહીએ. અને જેને
એવી રીતનો વિકલ્પ ન હોય ને
અક્ષરબ્રહ્મના સાધર્મ્યપણાને પામીને કેવળ
ભગવાનની મૂર્તિને વિષે જ નિમગ્ન રહેતો હોય
તેને નિર્વિકલ્પ સમાધિવાળો કહીએ.”
પછી વળી મુક્તાનંદ સ્વામીએ પ્રશ્ન
પૂછ્યો જે, “હે મહારાજ ! ભક્તિમાં ને
ઉપાસનામાં તે શો ભેદ છે?”
ત્યારે શ્રીજીમહારાજ બોલ્યા જે,
“શ્રવણં કીર્તનં વિષ્ણોઃ સ્મરણં પાદસેવનમ્ ।
અર્ચનં વન્દનં દાસ્યં સખ્યમાત્મનિવેદનમ્ ॥
“એવી રીતે નવ પ્રકારે કરીને જે ભગવાનને
ભજવા તેને ભક્તિ કહીએ.
“અને ઉપાસના તો તેને કહીએ જે,
ભગવાનના સ્વરૂપને વિષે
સદા સાકારપણાની દૃઢ નિષ્ઠા હોય ને પોતે જે
ભજનનો કરનારો તે બ્રહ્મરૂપ થાય તો પણ તે
નિષ્ઠા જાય જ નહીં અને ગમે તેવા નિરાકાર
પ્રતિપાદનના ગ્રંથને સાંભળે તો પણ
ભગવાનના સ્વરૂપને સદા સાકાર જ સમજે અને
શાસ્ત્રને વિષે ગમે તેવી વાત આવે પણ પોતે
ભગવાનના સાકાર સ્વરૂપનું જ પ્રતિપાદન કરે
પણ પોતાની ઉપાસનાનું ખંડન થવા દે જ નહીં,
એવી રીતે જેની દૃઢ સમજણ હોય તેને
ઉપાસનાવાળો કહીએ.”
॥ ઇતિ વચનામૃતમ્ ॥40॥

No comments:

Post a Comment